Continue reading "Food Anatomy French Patisserie"

"> Food Anatomy French Patisserie – Live Love and Dream

Food Anatomy French Patisserie

เรื่องสนุกสนานของอาหารกิ๊บเก๋ วันนี้ขอเอาใจคนรักขนมหวานด้วยเรื่องราวของขนมหวานอร่อยๆ สไตล์ฝรั่งเศสกัน

ความสวยเนี๊ยบของขนมฝรั่งเศส เป็นเรื่องหลักพอๆ กันกับเรื่องของรสชาติความอร่อย อย่างที่รู้กันว่า ชาวฝรั่งเศสช่างซีเรียสกับอาหาร เราจึงเห็นหน้าตาอาหารฝรั่งเศสมักมีการจัดแต่งให้สวยงามราวกับเป็นศิลปะบนจาน  อีกทั้งเรื่องราวต่างๆ ที่ร้อยเรียงยังทำให้อาหารเหล่านั้นมีคุณค่าและความอร่อยมากมายขึ้นไปอีก ขนมฝรั่งเศสก็เช่นกัน คิดดูว่า แม้แต่ชื่อยังมีจำแนกเฉพาะ ไม่มีปะปน คนทำขนมปัง (baker) ก็ส่วนหนึ่ง คนทำขนมอบสวยงามหน้าตาดี (pastry chef) ก็ส่วนหนึ่ง ประมาณว่าทางใครทางมัน ความถนัดของใครของมัน เพราะแต่ละอย่างมีศาสตร์และศิลป์ของตนเอง และกว่าจะมีความเชี่ยวชาญมากพอที่จะเปิดร้านขายได้นั้น ก็ต้องใช้เวลามากมาย ทำให้คนมักเลือกทางเฉพาะแต่เพียงอย่างเดียว

Patisserie ก็คือขนมหวาน ขนมอบ หน้าตาสวยงามที่เราเห็นแล้วมักร้องครวญครางด้วยความอยากเสมอ ขอให้ใช้เวลาพินิจพิเคราะห์ซักนิด ดูให้ดี จะเห็นว่าความงามของขนมฝรั่งเศสเกิดจากการฝึกปรือ สวยได้อย่างนี้ก็เพราะความเนี๊ยบ เส้นขนมคมที่กริบ การจัดวางแต่ละจังหวะที่คิดไว้แล้วอย่างดี  ทุกชิ้นดูเหมือนกันราวกับปั๊มกันออกมา แต่ไม่ใช่นะ ทุกชิ้นเกิดจากการค่อยๆ บรรจงทำ บรรจงแต่ง เพื่อให้ได้มาซึ่งความเพอเฟคเลิศล้ำอย่างที่เห็น

บ้านเราวันนี้ มีร้านขนมฝรั่งเศสให้เลือกมากมาย ดังนั้นเราจึงขอแนะนำขนมฝรั่งเศสแบบคลาสสิคให้รู้จักกัน ว่าอะไรคืออะไร จะได้รับประทานกันอย่างสนุกสนานและปลาบปลื้มมากยิ่งขึ้นซักนิดค่ะ

Opera Cake

เค้กเก่าแก่รุ่นนี้ อยู่คู่ร้านขนมฝรั่งเศสมาแล้วหลายศตวรรษ หน้าตาดูเป็นเค้กช็อกโกแลต แต่รสชาติคือช็อกโกแลตผสมกาแฟ โดยเค้กโอเปร่าของดีนั้นจะต้องใช้กลิ่นกาแฟของฝรั่งเศสเท่านั้นถึงจะหอมอร่อยแบบของแท้และดั้งเดิม เนื้อและรสสัมผัสที่แตกต่างกันของส่วนผสมถึง 4-5 ชนิดที่คนทำต้องค่อยๆ บรรจงทำ บรรจงเรียง ทีละชั้นๆ อย่างอดทนนี่เองทำให้เค้กชิ้นนี้มีความอร่อยพิเศษไม่เหมือนใคร

Mille Feuille

มิลเฟย์ คือขนมพัฟเพสตรี้ ที่ทำจากแป้งรีดผสมกับเนยสดของฝรั่งเศสเป็นชั้นๆ เรียงทับกันหลายๆ ชั้นทำให้เนื้อเนยแทรกเข้าไปอยู่ทุกอณูของเนื้อแป้ง เมื่ออบจึงกรอบ ร่วน และหอมมาก การที่มีเนยซ้อนกันหลายๆ ชั้นนี่เอง ทำให้มีชื่อเรียกว่าขนมพันชั้น หรือ Mille Feuille อย่างที่รู้จักกัน มิลเฟย์ของแท้และเก่าแก่จะมีหน้าตาเรียบๆ เป็นสี่เหลี่ยมแบนๆ ประกอบด้วยแป้งพัฟประกบกับครีมผลไม้สองสามชั้น แต่บางร้านก็ใช้วิธีเรียงผลไม้สดลงไปให้ดูสีสันสดใสจับใจ รับประทานแล้วอร่อยสดชื่น ขอบอกว่ามิลเฟย์ ตัดยังไงก็แตก กินยังไงก็กระเด็น ความเบาของเนื้อเพสตรี้นี่เอง ที่เป็นความอร่อยของขนมที่แสนสวยชิ้นนี้

Vanilla Tart (Inspired by Pierre Herme)

ในโลกนี้มีเชฟ แล้วก็จะต้องมีมาสเตอร์เชฟ ในอาชีพเดียวกัน คนที่พยายามปรับปรุงพัฒนาตนเองตลอดเวลานั่นเองที่จะเป็นคนชั้นแนวหน้า เพราะลองของใหม่ ปรับปรุงของเก่าจนได้ของใหม่ กลายเป็นขนมเอกลักษณ์ของตนเอง Vanilla Tart ชิ้นนี้กำเนิดขึ้นเป็นครั้งแรกในครัวขนมของเชฟชาวฝรั่งเศสที่มีชื่อว่า  Pierre Herme หน้าตาดูเหมือนเรียบง่าย แต่ภายในประกอบด้วยชั้นของส่วนผสมที่แตกต่างกันมากมาย ที่ทำให้ขนมชนิดนี้หอมอร่อยมาก และเชฟคนนี้กลายเป็นเชฟขนมที่มีคนรู้จักมากไปทั่วโลก และขนมของเค้าก็สร้างแรงบันดาลใจให้แก่เพสตรี้เชฟรุ่นใหม่ไปทั่วโลกด้วยเช่นกัน

Lemon Tart

สาวกความหอมเฉพาะของมะนาวที่ผสมผสานกันได้อย่างลงตัวกับทาร์ตเนื้อร่วนที่หอมกรุ่นไปด้วยกลิ่นเนย ตัวทาร์ตคือแป้งพัฟที่ผสมน้ำตาล เป็นเสมือนถาดรสนุ่มด้านนอก ด้านในคือเลม่อนครีมมีความเปรี้ยวหอมและหวาน (ไม่มาก กำลังดี) รับประทานแล้วอร่อยสดชื่น เข้ากันกับเมอแรงค์กรอบเบา มีความหนึบด้านในเล็กน้อย ตบท้ายด้วยผิวมะนาวเชื่อมที่เพิ่มความแหลมคมให้แก่รสชาติทั้งหมดในตอนท้าย

ขนมทั้งสามชนิดนี้ (และขนมสไตล์ฝรั่งเศสที่สวยงามอีกมากมาย) เป็นขนมจากครัวขนมของ Talaychan Patisserie ของเพสตรี้เชฟที่มีชื่อว่า ทะเลจันทร์ บุณยรักษ์ เชฟเต้นเรียนทำขนมจาก Le Cordon Bleu Paris และกลับมาเป็นผู้ช่วยครูใหญ่ที่ Le Cordon Bleu Dusit กรุงเทพฯ เธอเป็นที่รู้จักในฐานะนักทำขนมรุ่นใหม่ที่เคร่งครัดต่อสูตร และมีความปราณีตบรรจงและตั้งใจอย่างมากในสิ่งที่เธอทำ สามารถไปชิมขนมอร่อยของเชฟทะเลจันทร์ ได้ที่ร้าน (เปิดเฉพาะเสาร์ – อาทิตย์) เวลา 10.00 – 18.00 น. 457/1 พระราม 9 ซอย 13 โทร. 097-009-3064

แผนที่ https://goo.gl/maps/GsqRXaaZB3A2

Q House มีโครงการบ้านที่อยู่อาศัยคุณภาพสูงให้เลือกมากมายในย่านเลียบทางด่วน รามอินทรา เกษตรนวมินทร์ สามารถคลิกดูโครงการต่างๆ ได้เลย

คาซ่า เลเจ้นต์ เกษตร – นวมินทร์

คาซ่าแกรนด์ สุขาภิบาล 5

บทความที่น่าสนใจ

5 ร้านพา “ฟิน”

นครอินทร์-พระราม 5 รอบๆ วงเวียนพระราม 5 หรือวงเวียนนครอินทร์ มีห้างสรรพสินค้าและคอมมูนิตี้มอลล์หลายแห่งที่อุดมไปด้วยอาหารการกิน แต่ถ้าจะให้ “ฟิน” มันต้องร้านเก๋ๆ ริมทาง ถึงจะเรียกว่ามาถึงนครอินทร์ของแท้ Cafe de Flore ร้านที่ใครๆ ก็หลงรักในบรรยากาศ บ้านหลังเล็กๆ ปกคลุมด้วยไม้เลื้อยดูราวกับบ้านในชนบทเมืองฝรั่ง ภายในโปร่งสว่าง ตกแต่งน่ารัก สาวๆ น่าจะชอบ แต่ก็เห็นหนุ่มๆ นัดกินของว่างคุยงานกันอยู่หลายโต๊ะเหมือนกัน ที่นี่มีครบทั้งอาหารว่าง สลัด ซุป อาหารจานหลัก กาแฟ ชาดอกไม้ เบียร์ เค้ก และไอ

อ่านต่อ

Foodie Guide รามคำแหง-ร่มเกล้า

ร้านอาหารสุดหรูย่านรามคำแหงนี้ บรรยากาศที่เต็มไปด้วยต้นไม้น้อยใหญ่เหมือนอยู่ห้องอาหารกลางสวนหลังบ้านและ ร้านจะแบ่งเป็น 3 โซนให้เลือกนั่งรับประทานอาหารด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็นโซนหน้าร้าน โซน Indoor และ Outdoor

อ่านต่อ

Foodie Guide to the Westside of Bangkok

ฟู๊ดดี้ทั้งหลายโปรดทราบ ณ จุดนี้ คงไม่มีใครสามารถปฏิเสธถึงความแรงของฝั่งตะวันตกของกรุงเทพฯ ได้อีกแล้ว เพราะนอกจากจะมีทางด่วนเส้นใหม่เอี่ยม ที่เชื่อมฝั่งตะวันตกของกรุงเทพฯ ให้เข้ากับเครือข่ายทั้งหมดของทางด่วนที่มีอยู่แล้วทางฝั่งกรุงเทพฯ การขยายเส้นทางการเดินรถ ที่ถูกวางแผนอย่างดีให้เชื่อมต่อกับถนนเส้นหลักต่างๆ ในย่านนั้น รวมทั้งโครงการรถไฟฟ้าที่กำลังก่อสร้างเพิ่มเติมอย่างไม่หยุดยั้ง ทำให้ย่านฝั่งธนบุรี และเมืองนนทบุรี ที่เคยดูเหมือนอยู่ไกลไปลำบาก ถูกเปลี่ยนแปลงไปมาก มาวันนี้ นอกจากจะเดินทางข้า

อ่านต่อ

ดีงามรามอินทรา

หนึ่งในทำเลทองสำหรับบรรดาผู้ซื้อบ้านที่กำลังมองหาพื้นที่อยู่อาศัยในย่านที่นับวันจะมีแต่มูลค่าเพิ่ม ถนนรามอินทราเป็นถนนสายหลักที่เชื่อมต่อพื้นที่ด้านทางทิศเหนือและตะวันออกของกรุงเทพฯ เข้าสู่พื้นที่ชั้นใน โดยเชื่อมต่อกับเครือข่ายทางด่วนหลักที่ครอบคลุมทั้งสองฝั่งแม่น้ำของกรุงเทพฯ ถนนเลียบทางด่วนเชื่อมต่อกับทางตัดใหม่ ทางลัดที่มีมากมาย รวมทั้งถนนวงแหวนรอบนอกเพื่อความสะดวกในการออกเดินทางต่างจังหวัด อีกทั้งระบบรถไฟฟ้าที่จะครบวงจรต่อไปในอนาคต ก็เพราะความสะดวกสบายในการเดินทางนี่เอง ที่ทำให้ย่านถนน

อ่านต่อ